งูโผล่คอห่านงับก้น ตชด.นำส่งวัดรีดพิษออก???

งูโผล่คอห่านที่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฉกก้นหนุ่มใหญ่ ร้องให้เจ้าหน้าที่ ตชด. ช่วย ก่อนนำตัวส่งวัดหนองหอยให้เจ้าอาวาสดูดพิษออกให้ ล่าสุดปลอดภัยแล้ว ขณะที่สาธารณะสุขจังหวัดเตือน หากโดนงูกัดให้รีบพบแพทย์
เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 7 มิ.ย.59 ในขณะที่ ด.ต.ธนานันท์ ยอดแสง ผบ.หมู่ ร้อย ตชด.147 รองหัวหน้าฐานช่องชี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้พบชายคนหนึ่งวิ่งส่งเสียงร้องมาแต่ไกลเพื่อขอความช่วยเหลือ จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตชด.วิ่งออกไปรับตัวและประคองเข้ามาที่ฐาน ทราบชื่อคือ นายอำพร แจ้งสิน อายุ 56 ปี ชาวบ้านเขามัน โดยแจ้งว่า ถูกงูขนาดใหญ่ฉกเข้าที่ก้น จากการตรวจสอบพบเป็นแผลขนาดใหญ่จากเขี้ยวงู จำนวน 2 เขี้ยว เจ้าหน้าที่ ตชด.จึงจะนำส่ง รพ.ทับสะแก แต่นายอำพร ขอให้ไปส่งที่วัดหนองหอย ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก เพื่อให้เจ้าอาวาสถอนพิษงูออกก่อน

เจ้าหน้าที่ ตชด.จึงได้นำไปส่งที่วัดหนองหอยดังกล่าวตามคำร้องขอ เมื่อไปถึงพระครูผาสุกวิหารการ หรือ พระอาจารย์สมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองหอย ได้ขอดูบาดแผล จากนั้นใช้เข็มชุบน้ำยาสมุนไพรปักเข้าไปที่รอยแผล ปรากฏว่ามีน้ำลักษะสีดำไหลออกมาจากบาดแผล โดยใช้น้ำสมุนไพรประคบเพื่อดูดซับ ซึ่งใช้เวลาสักอยู่ประมาณ 30 นาที จึงเสร็จสิ้น ทำให้นายอำพร คลายหายเจ็บจากพิษงู และสามารถนอนพักได้ตามปกติ โต้ตอบกับญาติที่เดินทางตามไปดูอาการได้
ทั้งนี้ นายอำพร เล่าว่า ในขณะที่ตนนั่งถ่ายอยู่ในห้องน้ำของตนภายในบ้านเลขที่ 91 หมู่ 11 ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ จนถ่ายเสร็จแล้วกำลังจะราดน้ำลงไป ได้มีงูขนาดใหญ่สีดำโผล่ขึ้นมาจากคอห่านฉกตอนกำลังล้างก้น ทำให้เลือดไหลอาบ จากนั้นงูตัวดังกล่าวก็ได้ผลุบหายไปในคอห่าน ตนเองตกใจที่เห็นเลือดออกมากจึงได้วิ่งไปที่ฐาน ตชด.ที่อยู่ใกล้เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบบาดแผลและรักษาเบื้องต้นเพราะปวดมาก และขอให้นำส่งที่วัดหนองหอย เพราะคนในหมู่บ้านหรือใกล้เคียงหากถูกสัตว์ร้ายกัดก็จะไปหาหลวงพ่อพงษ์ ให้เอาพิษออกให้แล้วหายโดยไม่ต้องไปโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้ตนเองก็ได้หายปวดจากพิษงูแล้ว แต่ในส่วนของจิตใจยอมรับว่ายังตื่นกลัวอยู่ และจะขออยู่ที่วัดเพื่อรักษาตัวต่อจนเป็นปกติ หลังจากนั้นจะขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.147 และหน่วยกู้ภัยสว่างรุ่งเรืองทับสะแก ไปช่วยทำการค้นหางูตัวดังกล่าว ที่เชื่อว่ายังคงแอบอยู่ในคอห่าน หรือในปลอกท่อและถังเก็บ เพราะเกรงว่าอาจจะขึ้นมาจากคอห่านทำให้เป็นอันตรายได้อีก

ด้าน พระอาจารย์สมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองหอย เปิดเผยว่า จากการดูบาดแผลสันนิฐานว่าน่าจะเป็นเขี้ยวของงูเห่าหรืองูจงอาง เนื่องจากมีบาดแผลขนาดใหญ่ เขี้ยวฝังเข้าไปลึก ส่วนการักษาก็ใช้สมุนไพรทำการรักษาตามตำราเหมือนกับคนทั่วไปที่มาขอให้รักษาให้
ด้านนายบุญชัย ศิวิลัย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ ด้านบริหารทางวิชาการสำนักงานสาธารณสุข (รองสาธารณสุขจังหวัด) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวว่า มีงูกัดชาวบ้านแล้วไปรักษาที่วัดหนองหอยแล้วอาการดีขึ้นกลับหายเป็นปกติ ซึ่งในเรื่องของสมุนไพรในการใช้รักษาพิษงูนั้น ยังไม่มีผลการพิสูจน์ อีกทั้งต้องดูว่างูกัดในเวลาไหน หากกัดในช่วงเช้า พิษงูจะน้อยเพราะกลางคืนงูจะออกล่าเหยื่อและใช้พิษไปหมดแล้วหรือเหลืออยู่น้อย แต่ในทางที่ดีผู้ที่ถูกงูกัดควรรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลภายใน 4 ชั่วโมงเพราะจะมีเซรุ่มแก้พิษงูให้ แต่ที่สำคัญต้องนำงูไปด้วยเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้ถูกต้องที่ เนื่องจากจะต้องใช้เซรุ่มให้ถูกกับชนิดของงู เพราะเซรุ่มแก้พิษงูแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น งูเห่าจะมีพิษต่อระบบประสาท งูเขียว จะมีพิษทางระบบเลือด แต่หากไม่มีงูไปในขณะพบแพทย์ จะต้องทดสอบเซรุ่มมก่อนซึ่งจะทำให้การรักษายากขึ้น อีกทั้งงูบางชนิดไม่มีพิษ อย่างไรก็ตามทางที่ดีควรรีบมาพบแพทย์จะดีที่สุด

0 Response to "งูโผล่คอห่านงับก้น ตชด.นำส่งวัดรีดพิษออก???"

Post a Comment