"เรือโบราณ" อายุกว่า 200 ปี





คืบหน้าการขุดซาก "เรือโบราณ" ที่ทำจากต้นตะเคียงทอง อายุกว่า 200 ปี ที่ลำเซบาย จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่ออัญเชิญขึ้นมา!!
วันนี้ 20 มิ.ย.58 ชาวบ้านยังคงร่วมแรงร่วมใจในการขุดซากเรือโบราณ อายุกว่า 200 ปี ที่ลำเซบาย บ้านน้ำปลีก ต.น้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ อีกฝั่งติดกับบ้านเซียงเพ็ง ต.เซียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ซึ่งเรือโบราณลำนี้ ทำด้วยไม้ตะเคียนทอง ยังมีสภาพสมบูรณ์ ความยาว 20 เมตร สูง 2 เมตร กว้าง 2 เมตร ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ทำพิธีอัญเชิญเรือโบราณ ลำนี้เพื่อนำขึ้นมาไว้บนฝั่งโดยการแต่งขัน 5 บูชาดอกไม้ ธูปเทียน คาดว่ามีอายุไม่น้อยกว่า 200 ปี อายุใกล้เคียงกับเรือโบราณ ที่ขุดพบในลำแม่น้ำซี ที่บ้านหนองหอย อ.เมือง จ.ยโสธร เมื่อหลายปีที่ผ่านมา
จากการสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน กล่าวว่า ตั้งแต่สมัยโบราณมีพ่อค้า-แม่ค้าข้าว บรรทุกข้าวเปลือกจากเมืองยโสธร ล่องเรือมาตามลำน้ำเซบาย ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรในการค้าขายของคนโบราณ ผ่านมาทางอำนาจเจริญ เพื่อนำไปขายที่เมืองอุบลราชธานี ซึ่งในช่วงฤดูฝน มีน้ำหลาก แต่พอมาถึงลำห้วยเซบายที่เคยเป็นร่องน้ำลึก เรืออาจเจอพายุ จนทำให้เรือล่มจมลงใต้น้ำลำเซบายแห่งนี้ แล้วถูกดินฝังกลบไว้เป็นเวลาหลายร้อยปี แต่ในปีนี้ลำเซบายเกิดสภาพแห้งแล้ง ทำให้ระดับน้ำลดลงมากกว่าทุกๆปี ทำให้ชาวบ้านเพิ่งมาค้นพบก่อนหน้านี้ช่องเดือนพฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านรอให้น้ำลดลงกว่านี้ จนเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจช่วยกันขุดซากเรือลำนี้
หลังจากที่ชาวบ้านรู้ข่าวได้บอกต่อๆกัน เพียงไม่กี่วันก็มีประชาชนมาดูเรือโบราณลำนี้อย่างมากมายวันละเกือบ 200-300คน และไม่พลาดกับบรรดาคอหวยและนักเสี่ยงโชคจำนวนมาก ทั่งในพื้นที่และต่างจังหวัด เดินทางมาเพื่อขอโชคลาภจากเรือโบราณ เจ้าแม่ตะเคียงทอง ที่มีอายุกว่า 200 ปี ลำนี้

0 Response to ""เรือโบราณ" อายุกว่า 200 ปี"

Post a Comment